วันเสาร์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

รุกด๊บ (ภาษาเขมร)




------> ผมมีคำถามในใจผมมาตั้งแต่เด็กว่าทำไมผู้ชายต้องไปเกณฑ์ทหารด้วยเล่าแล้วผู้หญิงละไม่ต้องไปอย่างนั้นหรือ??? คำตอบคงเป็นเพราะผู้หญิงอ่อนแอ...แต่ผู้ชายแข็งแรงกว่าหรอ หรือว่าเป็นธรรมเนียมแต่โบราณผู้หญิงต้องพับผ้าอยู่บ้านส่วนผู้ชายไปออกรบ ไม่ว่าจะเหตุผลอะไรก็ตามผม..ชายไทย(รึป่าว?)เมื่อครบ 21 ปีต้องไปเกณฑ์ทหารอยู่ดี ย้อนกลับไปเมื่อ 4 ปีก่อน...ผมเรียนอยู่ชั้นม.3กำลังจะขึ้นม.4ได้มีเพื่อนมาบอกว่าใครไม่อยากไปเกณฑ์ทหารยกมือขึ้น!!! เข้าทางผมเลยครับ เพื่อนเลยแนะนำไปเรียน ร.ด. เมื่อเรียนครบ 3 ปีก็ไม่ต้องไปเกณฑ์ทหาร แต่หารู้ไม่ว่า 3 ปีนั้นต้องทนทุกข์ทรมารกับการเดินทางไปเรียน ร.ด. มากเท่าไหร่ ผมต้องตื่นไปเรียน ร.ด. ตั้งแต่ตี 4 ครึ่ง เรียนเสร็จกลับมาเรียนหนังสือต่ออีก ไหนจาฝึกกลางแดด กลางฝน ที่สำคัญสุดๆเรียน ร.ด. เสียตังไปไม่ใช่น้อยๆครับค่านู้นค่านี่เยอะแยะ แต่ในอีกมุมหนึ่งการฝึก ร.ด. มันก็สนุกดีครับมันเหมือนเป็นกิจกรรมที่เราต้องทำไปพร้อมกับเพื่อนๆ เวลามาสายก็ไปวิ่งรอบสนาม ไม่ตัดผมมาก็หนีตัดผม โดนทำโทษเวลาเท้าไม่พร้อม เสียงไม่ดังเราก็จะอู้ไปพร้อมกับเพื่อนๆ ฯลฯ ทุกๆอย่างกลายเป็นความทรงจำดีๆที่ผ่านเข้ามาในชีวิตและฝังลึกลงไปตามเส้นประสาทอย่างเหนียวแน่น ทุกครั้งที่นึกถึงมันทำให้ผมอยากย้อนเวลากลับไป...เหลือเกิน <------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น